Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

TIME MACHINE TITLE : OUT OF THE WALKWAY

TIME MACHINE 
TITLE : OUT OF THE WALKWAY

* * * * * * * * * *



แด่ความหวังที่ก่อตัวขึ้นในซอกหลืบเล็กๆบนดาวอันไกลโพ้น การมีชีวิตอยู่ของหนึ่งชีวิตย่อมมีความสำคัญต่อจิตใจมวลมนุษยชาติอย่างเราท่านทั้งหลาย แม้บางครั้งปัญหาอันหลากหลายจะเข้ามาถาโถมจนบางครั้งบางคราลำพังเพียงมนุษย์ธรรมดาก็ไม่สามารถต้านทานต่อแรงกดดันนั้นได้ ทว่าเมื่อถึงวันหนึ่งเราต่างเริ่มเข้าใจว่าความหวังเล็กๆที่ก่อตัวขึ้นในวันนั้น ได้กลายเป็นแรงผลักดันอันมหาศาลที่ทำให้เราก้าวเดินมาถึงยังจุดๆหนึ่งได้อย่างกล้าหาญ

ผมกำลังจ้องมองสารคดีสัตว์โลกต่างแดน หรือบางทีผมอาจจะกำลังระดมใช้สมองเพื่อตีความความหมายของชีวิตจากมนุษย์คนหนึ่งที่ดันหลงไปอยู่ที่ดาวอังคาร ภายใต้แรงกดดัน อากาศที่เปลี่ยนผัน สภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออำนวย เมื่อดำรงชีวิตอยู่ในต่างบ้านต่างแดน ความสามารถในการเอาชีวิตรอดย่อมร่อยหรอไปตามอุปสรรคที่ได้พบเจอ ดูเหมือนสารคดีเสมือนจริงเรื่องนี้จะทำให้ผู้รับชมอย่างผมจำต้องหายใจไม่ทั่วท้องไปในทุกวินาที 

คล้ายกับผมกำลังถูกแรงดึงดูดให้รีบลงจอดยานอวกาศที่ดาวอังคาร ในสภาวะที่ผิดแปลกแตกต่าง เราจะทำอะไรได้ไปมากกว่าการตั้งสติเพื่อคิดหาวิธีการแก้ไขปัญหาเล็กๆไปทีละน้อย คำถามมากมายที่เคยวนเวียนเข้ามาในหัวอาจจะถูกเลือกสรรเหลือเพียงคำตอบเดียวที่สลักสำคัญที่สุดในชีวิต หากในวันที่อากาศไม่เหลืออยู่แล้ว เราจะสร้างโอกาสครั้งใหม่ให้เกิดขึ้นอีกหรือไม่ และหากพรุ่งนี้กลายเป็นวันสุดท้ายของเราบนดาวดวงนี้เราจะใช้ชีวิตในวินาทีต่อจากนี้ให้ดีที่สุดอย่างไร บางทีการที่ไม่รู้จุดสิ้นสุดของตัวเองก็ยิ่งทำให้เราต่างใช้ชีวิตที่ประมาทเกินไป ในวันที่เรามัวแต่สนใจแต่เรื่องแย่ๆเราอาจพลาดความรู้สึกดีๆที่กำลังถาโถมเข้ามาใส่จากคนใกล้ๆตัว

เพียงลองปรับเปลียนมุมที่เคยมอง เราจะได้พบกับหนทางที่ถูกเลือกสรรมาอย่างใจจดใจจ่อ ในยานอวกาศที่มีแผงควบคุมเป็นร้อยเราจำต้องเลือกเพียงหนึ่งปุ่มที่จะสามารถกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองได้ ภายใต้ขอบเขตการควบคุมที่มองเห็น คันบังคับจำเป็นต้องถูกควบคุมด้วยตัวเรา ก็เพื่อที่จะนำพาให้เราออกไปในทิศทางที่เหมาะสมและพบกับโอกาสครั้งใหม่ได้ด้วยสองมือของเราเอง

ผมกำลังจ้องมองหน้า มาร์ค วัทนีย์ นักบินอวกาศผู้หลงทางในต่างแดน ผู้ที่กำลังสร้างรอยยิ้มไปพร้อมๆกับปรากฏการณ์อันแปลกใหม่บนจอภาพที่เปล่งสีสัน แม้เขาจะถูกข้อจำกัดอันมากมายเป็นตัวกีดกั้นให้เขาต้องยอมศิโรราบกับเรื่องร้ายๆในทุกกรณี แต่สุดท้ายแล้วเขาก็หาทางหลีกเลี่ยงเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรคเหล่านั้นได้เสมอ เมื่อไม่ย่อท้อต่ออำนาจที่เหนือการควบคุม เขาจึงดันตัวเองกลับมาสู่เกมส์ชีวิตที่เขาสามารถพลิกกลับมาเป็นผู้ชนะได้เสมอ 

จนกว่า มาร์ค วัทนีย์ จะกลับมาสู่โลกใบเก่า ผมได้แต่ชื่นชมในความคิดอันสร้างสรรค์และความหวังที่ไม่เคยลดน้อยถอยลงตั้งแต่ ณ วินาทีนั้น บนโลกที่เขาและเราเคยอยู่ต่างมีข้อจำกัดในชีวิตที่ไม่แตกต่างกัน แต่เราจะสร้างชีวิตที่พลิกผันได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าตัวเราจะกล้าเผชิญอุปสรรคอันน้อยใหญ่นั้นเมื่อไร 

บางทีข้อจำกัดก็ผลักดันให้เราหลุดออกไปสู่โลกใบใหม่ที่ไม่คุ้นเคย แน่นอนที่ความกลัวในครั้งนั้นมักคอยกดดันให้เราไม่กล้าก้าวเท้าออกไปจากจุดเดิมสักเท่าไร สถานที่พักพิงหรือถิ่นฐานที่เราคิดว่ามั่นคงอาจจะไม่ใช่จุดที่ปลอดภัยเสมอไป ลองออกไปค้นหาเส้นทางเดินนอกลู่นอกทางเสียบ้าง เราอาจค้นพบโลกใบใหม่ที่ทำให้ช่วงเวลาที่มีความหมายนั้นกลายเป็นตำนานที่น่าจดจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular