Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ขอบคุณ(ถ้า)ฟ้าฝนจะเป็นใจ

ขอบคุณ(ถ้า)ฟ้าฝนจะเป็นใจ

********************


(1)
ดูเหมือนฟ้าฝนจะไม่ค่อยเป็นใจ ในวันเวลาที่เราอยากจะกระโดดโลดเต้นออกไปจากหน้าจอสี่เหลี่ยมบานใหญ่ๆที่ถูกมันจ้องมาทั้งวัน เมฆดำกำลังตั้งเค้าแถมยังส่งเสียงดังคำรามให้ได้ยินโดยทั่วถึงกัน เสียงกรีดร้องจากฟากฟ้าคล้ายจะส่งสัญญาณให้ผู้คนที่กำลังจับจ้องหน้าจอสี่เหลี่ยมจำต้องเปลี่ยนใจจากการหยิบกระเป๋าลุกออกจากเก้าอี้ ให้รีบกลับตัวกลับใจกลับประจำที่นั่งของตัวเองอย่างง่ายดาย

ห้าโมงสี่สิบห้า เวลาดีนาทีทองที่เราต่างต้องจรลีหนีจากโลกที่จมจ่อมาทั้งวัน แต่คราวนี้ดูเหมือนเสียงสายฝนที่สาดซัดไปยังกระจกบานใส ได้พยายามข่มขู่เรือนร่างอันเวิ้งว้างไม่ให้ขยับตัวออกไปไหนได้ไกล อาจเป็นเพราะความเปียกปอนคืออนาคตที่เรายังไม่กล้าที่จะตัดสินใจเพื่อก้าวเท้าเดินออกไป ความกลัวการเผชิญหน้ากับประโยคคำถามว่าใช่หรือไม่ใช่ อาจทำให้เราไม่ได้ลุกจากที่นั่งเดิมไปไหนจนกว่าพายุฝนจะสร่างซา

ผมกลับมาใช้ชีวิตอยู่กับการถูกตีกรอบในห้องเย็นอีกครั้ง ซึ่งกรอบนี้มันไม่ได้ทำมาจากวัสดุที่หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป แต่มันเป็นกรอบที่ถูกตีขึ้นรูปจากวัสดุที่เรียกว่า "เวลา" แน่นอนที่บทเรียนเก่าๆยังคงย้ำเตือนไม่ให้ผมเอาตัวเองไปหลงระเริงอยู่กับสิ่งที่เคยหามาได้ การยึดตัวเองอยู่กับการลงหลักปักปักฐานในสถานที่เดียว จึงมิสามารถทำให้บ้านของเราทานทนต่อพายุฝนที่โหมซัดกระหน่ำไปได้นานสักเท่าไร

เราต่างเป็นนักขายเวลาเพื่อแลกกับความสุข แต่หลายครั้งที่ความทุกข์มาเยือนเมื่อเราตีความกันไปว่าเรากำลังใช้เวลาไม่คุ้มค่าต่อสิ่งที่แลกกลับคืนมา นักขายเวลาผู้ที่ไม่สามารถทำให้สินค้าตรงตามเป้าและไม่ได้ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางราคา ความสุขที่เคยค้นหาจำต้องเลือนหายไปอย่างไม่รีรอ

บางทีความสุขอาจหมายถึงผลลัพธ์ที่เราส่งต่อให้ใครสักคนในรูปแบบของการใช้เวลาร่วมกัน

(2)
เม็ดฝนยังคงถูกโปรยลงมาจากฟากฟ้าอย่างไม่สิ้นสุด โชคดีที่เราต่างมีหลังคาอยู่ทุกมุมทุกจุดตามสถานที่ที่เดินผ่าน ผมพาเรือนร่างตัวเองผ่านปรอยฝนที่อาจทำให้เปียกปอนอยู่ในทุกเวลา หากรีรอจนเชื่องช้าเกินไปกว่านี้เราอาจจะพลาดเรื่องราวดีๆอย่างในเนื้อเพลงที่เคยได้ฟัง

"ให้ฟ้าฝนช่วยเป็นใจและนําพา ให้ความสัมพันธ์ของเราได้เดินหน้าต่อไป" มันอาจเป็นท่วงทำนองเพลงที่เก่าไปสักนิด แต่มันก็เคยดังขึ้นในช่วงหนึ่งในชีวิตของใครๆ ฟ้าและฝนอาจไม่จำเป็นต้องจับคู่เข้ากับความเงียบเหงาเสมอไป วันหนึ่งความเศร้าจะถูกเจือจางไปกับหยาดฝนที่เทลงมา เมื่อถึงวันนั้นเราจะได้พบกับความสัมพันธ์ครั้งใหม่ที่เข้ามาเชื่อมต่อช่วงเวลาที่ขาดหายไปได้อย่างสมบูรณ์

วันที่ท้องฟ้าสีเทาๆอาจทำให้เราหมองหม่นไปกับความรู้สึกที่เก่าเก็บ ยังดีที่บทเพลงบางเพลงได้ดึงให้เรากลับไปใช้ชีวิตให้เป็นไปอย่างที่สองตามองเห็น ท้องฟ้าอาจไม่ได้มีส่วนผสมของสีดำปกคลุมอยู่ในจุดที่มืดมิดเสมอไป ทว่าสีเทาๆนั้นมันยังคงแอบแฝงไปด้วยสีขาวที่เล็ดลอดออกมาจากฟากฟ้าแค่เพียงเรายังไม่รู้ตัว

เราอาจเคยเห็นภาพผู้คนยืนตากฝนเปียกปอน จนภาพในหัวสะท้อนให้เห็นว่าฟ้าฝนมักจะทำให้คนต้องผิดหวัง เสียงกรีดร้องของเม็ดฝนกระทบลงกระจกจนแตกร้าวเหมือนดั่งชีวิตที่ไม่จีรัง บางทีความฝันก็ถูกบั่นทอนลงได้จากการไม่เชื่อมั่นในตัวเอง

"เนิ่นนานแสนไกล เก็บสิ่งดีๆ ไว้ดีใจ ให้เราคิดถึงกัน"

สายฝนอาจบอกลาเราเร็วกว่าที่คิด เมื่อเราต่างเคลื่อนที่โดยใช้ชีวิตไปสู่ปลายทางที่แตกต่าง แม้เราจะเป็นคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในสถานที่ที่เคยคุ้มกั้นที่คอยปกป้องภยันตราย แต่คงอีกไม่นานที่เราจะหันหน้าเดินทางกลับมาพบกันที่เดิม

(3)
ฝนหยุดตกแล้วพร้อมกับบทเพลงที่เพิ่งจบลงไปอย่างน่าใจหาย คล้ายกับการวิ่งออกจากจุดสตาร์ทและหกล้มลงตรงเส้นชัยไปอย่างดื้อๆ ชัยชนะที่ได้มากำลังทำให้นักวิ่งสองขาต้องรีบออกไปค้นหาจุดยืน เพื่อออกวิ่งไปสู่ความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ที่มีเป้าหมายอยู่ในพิกัดที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน

ยิ่งมีคนท้าเราจึงยิ่งต้องรีบหาคำตอบมาทาย หากแท้จริงเป้าหมายของชีวิตอาจไม่จำเป็นต้องดิ้นรนให้เหนื่อยยากเสียเกินไป เมื่อค้นพบสิ่งที่หัวใจต้องการแล้วก็ค่อยๆฟูกฟักทะนุถนอมแม้จักต้องใช้เวลาเพื่อพิสูจน์นานพอจนเชื่อใจ วันนั้นเราจะมั่นใจได้ว่าระยะเวลาที่ทุ่มเทลงไปมันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้าคอย

ผมรีบเร่งฝีเท้าออกมาจากชานชาลาหมายเลขเก้าเศษสามส่วนสี่ คล้ายโลกเวทมนต์ใบเดิมจะถูกคลายมนต์สะกดอย่างไม่ต้องสงสัย โลกในกรอบสี่เหลี่ยมที่ถูกจำกัดจำเขี่ย เราก็ยังสามารถสร้างโลกใบใหม่จากความรู้สึกดีๆให้เกิดขึ้นอยู่ในหัวใจ การเดินฝ่าเม็ดฝนอันน้อยใหญ่อาจทำให้เราได้ค้นพบช่วงเวลาที่น่าจดจำ

พรุ่งนี้เราต่างต้องเดินทางกลับไปเป็นนักขายเวลาคนเดิม แต่ความสุขที่ถูกเพิ่มเติมในวันนี้จะถูกทบร่วมไปกับความรู้สึกที่เคยหล่นหาย การใช้ชีวิตอาจหมายรวมถึงการใช้ทุกช่วงเวลาให้คุ้มค่าและหมดลงไปเพื่อใคร การสร้างสรรค์ความสุขให้ยิ่งใหญ่หลังจากนี้ไปอาจจักต้องอาศัยการแชร์เวลาที่มีความสุขร่วมกัน

คงจะง่ายน่าดูถ้าเราจะหมุนปิดเพลง "สีเทา" แล้วเปลี่ยนมันให้เป็นเพลงที่มีสีสันตามที่หัวใจต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular