Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ระวังหมดอายุ



หากทบทวนดีๆเราต่างมีจุดหมายในช่วงบั้นปลายชีวิตที่ไม่แตกต่างกัน เมื่อหมดโปรโมชั่นในช่วงวัยหนุ่มสาวลง ร่างกายที่เคยเอื้ออำนวยแก่การเดินทาง การสะสมทรัพย์ หรือการเสพสุขใดๆ ก็อาจจะไม่ได้ทรงพละกำลังเหมือนดังแต่ก่อนแล้ว พอนึกให้ดีแล้วนั้น แท้จริงเราต่างถูกนาฬิกาคนละเรือนจับกุมเวลาชีวิตเอาไว้ แถมนาฬิกานั้นก็กำลังนับเวลาถอยหลังลงเรื่อยๆเสียด้วย

"เกษียณอายุ" อาจเป็นจุดยุติของการทำงานในวันวัยที่ล่วงเลยผ่านมานาน เราอาจจะตั้งต้นชีวิตใหม่ในวัยหกสิบ หรือบางคนอาจจะยังต้องปากกัดตีนถีบอยู่ในเวลานั้น เราจะยังสร้างคุณค่าได้มากน้อยสักแค่ไหนในวันวัยที่หมดเรี่ยวแรงและแรงบันดาลใจ หากแท้จริงแล้วหนุ่ม-สาววัยสูงอายุในวันนั้นจะต้องการอะไรมากไปเสียกว่า การรอคอยสำหรับการนอนหลับพักผ่อนบนปลายทางอันเงียบสงบของตัวเอง

ผมรับชมรายการสามัญชนคนไทย "ตอน เกษียณไร้เงินเก็บ" อย่างมีข้อสงสัยอันมากมาย ในช่วงเริ่มรายการพี่ซัน มาโนช พุฒตาล ได้เข้าไปสอบถามคุณครูและพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่กำลังจะเกษียณอายุ ว่าพวกท่านจะใช้ชีวิตอย่างไรต่อไปจากนี้ คำตอบส่วนใหญ่คือ การหยุดพักและออกไปท่องเที่ยว โดยพวกท่านให้คำตอบอย่างมั่นใจว่า พวกท่านสามารถใช้ชีวิตหลังจากนี้ได้อย่างสบาย

ช่วงที่สองพี่ซันเริ่มใช้คำถามเดียวกัน โดยโยนกลับไปให้หนุ่มสาวออฟฟิศ แม่ค้าตามท้องถนน และพี่ๆวัยกลางคนที่มีอาชีพรับจ้างทั่วๆไป โดยคำตอบส่วนใหญ่ที่ได้รับกลับมานั้นช่างดูอันตรายเสียจริงๆ พนักงานออฟฟิศบางคนยังไม่เริ่มหาคำตอบให้กับชีวิต แม่ค้าบางคนยังคงเผชิญกับความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ตัวเองไม่ได้ก่อ และพี่ๆที่ทำอาชีพรับจ้างทั่วไปยังคงมีหนี้สินพะรุงพะรัง ที่ต้องใช้แรงกายขวนขวายมาชำระให้ตรงตามกำหนดเวลา เรายังคงตั้งความคาดหวังว่าสวัสดิการของรัฐจะเข้ามาช่วยเหลือจุนเจือได้อย่างเพียงพอ

"เกษียณไร้เงินเก็บ" ดูเหมือนจะเป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อสะกิดให้ผู้คนในสังคมได้ตระหนักและฉุกคิด เมื่อถึ่งวันนั้นเราจะโอดครวญเสียดายวันเวลาที่ผ่านไป หรือใช้ชีวิตอย่างสุขสบายอยู่ในบ้านอันเงียบสงบที่เราสร้างมันขึ้นมาเอง 


ชีวิตสามัญชนในสังคมเมืองอาจหนีไม่พ้นเรื่องปากกัดตีนถีบ การแข่งขันที่สูงชวนให้เราจำต้องขวนขวายหามาให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังต้องปรนเปรอสิ่งที่สูญไปด้วยความสุขชั่วคราวที่หาได้ตามห้างใหญ่ๆ เดือนชนเดือน เงินไม่มีเก็บ แถมพ่วงหนี้สินบัตรเครดิตที่ดูน่าอันตราย หลายชีวิตยังคงตกอยู่ในวังวนชีวิตติดลบจนทำให้หมดแรงและกำลังใจ

หากเราเริ่มต้นด้วยการวางแผนการเงินเสียแต่วันนี้ ไม่จำเป็นต้องเหนื่อยชั่วคราวแล้วสบายไปชั่วโคตรหรอก แค่เพียงเรามีวินัยกับแผนการและคอยปรับเปลี่ยนวิถีทางหากพบกับอุปสรรค มีน้อยก็ใช้ให้เหลือ มีมากก็ต่อยอดให้ออกดอกออกผลด้วยความรู้ เริ่มต้นตั้งแต่ยังเยาว์เพื่อปูทางไปสู่แผนเกษียณอันเพียงพอ ปรัชญาชีวิต 3 ห่วง 2 เงื่อนไขที่ไม่ได้ยากเย็นเสียจนเกินไปหากเราตั้งใจจะลงมือทำ

เราอาจมองเห็นการนับถอยหลังบนหน้าปัดนาฬิกาชีวิตในวันที่ยังพอมีเวลา เราจึงเริ่มวางแผนการและสรรค์สร้างผลงานชิ้นใหญ่ให้โลกได้่เห็น เรียนรู้โลกที่กว้างใหญ่เพื่อเติบโตให้มากกว่าการใช้ชีวิตแบบธรรมดาสามัญที่เป็น

โปรดอย่าเลื่อนวันเวลาที่แสนมีค่านี้ออกไปอีกเลย เพราะเราต่างมีวันหมดอายุที่ระบุเอาไว้อยู่ด้านใน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular