Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

NOTEBOOK




ผมชักเริ่มจะเบื่ออุปกรณ์พกพาอย่างโน๊ตบุ๊คเสียเต็มทน อันเนื่องมาจากที่มันสามารถทำตัวเป็นเหมือนอุปกรณ์สื่อสารที่พกพาไปไหนมาไหนง่าย แถมยังสามารถทำอะไรต่อมิอะไรที่เกี่ยวข้องกับ "งาน" ได้เกือบทุกอย่าง มาจนวันนี้ผมเริ่มชักจะสงสัยเสียแล้วว่า ความสะดวกของมันนี่ได้นำพาภาระอันหนักอึ้งให้เราต้องแบกมันไปไหนต่อไหน และยังต้องเอามันขึ้นมาเปิดหน้าจอเพื่อเชคอีเมล์ในเช้าวันหยุดจริงๆหรอ

ย้อนกลับไปในวัยเรียน "โน๊ตบุ๊ค" ถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยสร้างชิ้นงานเพื่อทำส่งอาจารย์ได้ดี แต่เอาจริงๆ 90% นี่คือมีเอาไว้เพื่อเล่นเกมส์และเข้าอินเตอร์เนทเพื่อความบันเทิงซะส่วนใหญ่มากกว่า ข้ออ้างเรื่องทำงานส่งถือเป็นรอง แต่กลับกันที่เวลาของบจากเงินพ่อกับแม่ เราก็มักจะเอนเอียงไปทางวัตถุประสงค์เพื่อการเรียนเสียมากกว่า เพราะมันดูจะฟังขึ้นและเข้าใจง่ายที่สุดในเวลานั้น

การถือโน๊ตบุ๊คติดตัวในเวลานั้นช่างดูแสนเก๋ พอตกเย็นปุ๊บเหล่าบรรดาเพื่อนสนิทของผม ก็มักจะมารวมตัวกันที่ห้องสมุด เพื่อระดมใช้ทรัพยากรของทางมหาวิทยาลัยให้เกิดความคุ้มค่า เราใช้อินเตอร์เนทฟรีเพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมและเกมส์เจ๋งๆเอามาอวดกัน เราใช้มันศึกษาหาความรู้ใหม่ๆอย่างเช่นการเล่นหุ้น TFEX FOREX อะไรก็ตามที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียน และเรายังใช้มันเพื่อเสาะแสวงหานิยายเปี่ยมรักสักเรื่อง แล้วโหลดเก็บเอาไว้อ่านเพื่อพักสมองเอย

เมื่อเติบโตจนกระทั่งก้าวสู่วัยทำงาน ในวัยกระเตาะกระแตะคลืบคลานออกจากรั้วมหาวิทยาลัยใหม่ๆ จากเครื่องคอมพิวเตอร์น้อยๆต้องกลับกลายเป็นพีซีเครื่องใหญ่ๆ จอกว้างๆเพื่อทำงานแล้วหัวหน้าจะได้เห็น เด็กน้อยไร้ประสบการณ์กับคอมพิวเตอร์พีซีจอยักษ์ช่างเหมาะสมกันอย่างดี แต่ใช่ว่าถ้างานไม่เสร็จ เราจะปิดคอมกลับบ้านได้ทันใด เพราะพีซีมันแบกกลับไม่ได้ พนักงานตัวจ้อยๆอย่างเราถึงต้องกัดฟันทำทนจนเสร็จต่อไป

วันวานที่เลยผ่าน สร้างสรรค์ประสบการณ์จนน่านับถือ คอมพิวเตอร์พีซีมักจะถูกโละเมื่อเราถูกเลื่อนขั้นไปเป็นระดับหัวหน้าใหญ่ โน๊ตบุ๊คตัวน้อยๆก็กลับถูกเสนอชื่อเข้ามาเป็นอุปกรณ์หลักประจำตำแหน่ง ด้วยความที่มันถือไปไหนมาไหนได้สะดวก ประชุมเช้า-สาย-บ่าย-เย็น ก็เดินดุ่มๆถือกันเข้าไป บางทีผมก็แอบคิดไปว่า ถ้าระดับหัวหน้าใหญ่ๆมีแต่คอมพิวเตอร์พีซีใช้ประจำตัว เขาจะแบกหน้าเอามันไปขึ้นจอฉายบนสไลด์ในห้องประชุมที่อยู่ชั้นถัดไปหรือไม่นะ

ด้วยการที่มันมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก ทว่าผมกลับเห็นข้อเสียของมันในรูปแบบของภาระ หนึ่งในภาระหน้าที่แฝงมากับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ ในวันเสาร์-อาทิตย์-หรือวันหยุดยาวๆ หากเกิดกรณีเร่งด่วนอย่างไร เปิดอุปกรณ์เชื่อมต่อชิ้นนั้นเสียเถิด แล้วเราจะมาเชื่อมต่อและสังสรรค์ให้แก่งานที่รักกัน

มันไม่ผิดหรอกถ้าเราจะรักในสิ่งที่ทำ เฉกเช่นเดียวกับงานที่ทำกันอยู่ในปัจจุบัน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่พยายามจะทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และความรับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมง ให้แก่บริษัทที่สัญญาว่าจะส่งเงินอุดหนุนกันทุกเดือน ความภักดีเชื้อชวนให้ชีวีของเราต่างลืมตาอ้าปากด้วยกันทั้งนั้น อย่าปฏิเสธความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงนี้เลย มันง่ายมากเลยที่คุณก็แค่เปิดหน้าจอ กดปุ่มเปิดสวิตส์ และคลิ๊กไปที่สิ่งต่างๆที่อยู่บนหน้าจอ

อุปกรณ์ทันสมัยที่คล้ายเป็นสื่อผูกมัดคนเข้ากับงาน เราไม่สามารถตัดขาดกับกิจการล้ำค่าที่ใช้ตำแหน่งของตนผูกไว้จริงหรือ เธอจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าเมื่อถึงช่วงอายุหนึ่ง พวกเขาจะยังส่งมอบเงินทุนเข้าบัญชีให้แก่กันทุกๆเดือน หรือว่าเราอาจจะกำลังทนทำงานไปเพื่อสานความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน เพื่อเพียงลืมความเหงาไปวันๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular