Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ของขวัญวันวาเลนไทน์



(1)
ถ้าจะให้นึกถึงของขวัญที่คู่รักมักจะมอบให้แก่กันในวันแห่งความรัก ผมคงต้องนึกถึงดอกกุหลาบช่อใหญ่ๆที่มูลค่าดอกไม้มักจะขึ้นไปแตะเพดานราคาขายที่สูงสุด ก่อนที่ตกกลับมาเข้าสู่ราคาพื้นฐานในวันถัดไป ว่าไปแล้วดอกกุหลาบนี่ก็เป็นเหมือนบทสรุปทดแทนความรักในรอบปีที่ผ่านมา ว่าคู่รักคู่นั้นจะยังมอบความหวานให้แก่กันเหมือนเดิมไหม บางคู่อาจจะหวานมากขึ้นกว่าเดิมจนมดไต่ตอมเข้าไปในกระแสเลือด ในขณะที่บางคู่อาจจะเหมือนยาเม็ดรสขมที่พยายามประคับประคองกันไปจนกว่าแผลเรื้อรังนี้จะหายขาดในบัดดล


นอกเหนือจากดอกไม้ที่ส่งมอบให้กัน ของหวานอย่างช็อคโกแลตก็ถือเป็นความจริงใจอีกรูปแบบหนึ่งที่คู่รักนิยมมอบให้แก่กัน หากจะถามหาเรื่องราวที่อ้างอิงถึงที่มาของการมอบช็อคโกแลตในวันวาเลนไทน์ อาจจะต้องย้อนกลับไปในยุคโรมันหลังจากที่นักบุญวาเลนไทน์ได้เสียชีวิตลง ในเวลานั้นช็อคโกแลตเป็นของหายากซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าที่คู่รักจะมอบเอาไว้ให้แทนใจกัน การส่งช็อคโกแลตไปพร้อมๆกับดอกไม้และการ์ด จึงช่วยสื่อถึงความรักมาตั้งแต่บัดนั้น

ช็อคโกแลตยังถือว่าเป็นขนมหวานที่นำไปใช้เป็นเสบียงในสงครามโลกอีกด้วย มีเรื่องเล่าขานต่อๆกันมาว่า ช็อคโกแลตของกองทัพบกและกองทัพอากาศเยอรมันนั้น มีส่วนผสมของแอมเฟตามีนอยู่ด้วย ซึ่งฤทธิ์ของยาขยันพวกนี้จะทำให้ทหารตื่นตัวและพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่รออยู่เบื้องหน้า

ช็อคโกแลตยี่ห้อ M&M’s ที่เรารู้จักมักจี่อย่างดี ก็เคยถูกใช้เป็นเสบียงอาหารประจำกองทัพสหรัฐฯ เนื่องจากทหารต้องออกรบอยู่ตลอดเวลา Forrest Edward Mars จึงเกิดไอเดียการคิดค้นสูตรช็อกโกแลตที่เอาไปเคลือบด้วยช็อกโกแลตอีกทีหนึ่ง พร้อมทั้งบรรจุอยู่ในภาชนะที่รักษาอุณหภูมิเพื่อที่จะเก็บรักษาไว้ได้นานในยามออกร

สารออกฤทธิ์ของช็อคโกแลตจะมีส่วนประกอบสำคัญที่เรียกว่า Flavonoid ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ชะลอการเหี่ยวย่นของวัย นอกจากนี้ ช็อคโกแลตสารบางชนิดที่ช่วยไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสาร Endorphin มาช่วยลดความเครียดและทำให้เกิดความรู้สึกดีๆมากขึ้น เช่นตัวอย่างเรื่องเล่าของนายมองเตชูมานักรบแห่งสเปน เขามักจะดื่มช็อกโกแลตเป็นประจำ ก่อนจะออกไปล่าสวาทสาวๆในฮาเรมของเขา

เมื่อรับรู้ถึงประวัติคร่าวๆของสารส่งความรักอย่างช็อคโกแลตแล้ว ก็ยิ่งทำให้รู้ว่ามันน่าจะเหมาะสำหรับความรักที่ส่งมอบให้กันในวันแห่งความรักเสียจริงๆ ทว่ามันไม่ได้มีแค่ไขมันหรือน้ำตาลที่เข้าไปช่วยเพิ่มน้ำหนักให้แก่ร่างกายเพียงเท่านั้น แต่ช็อคโกแลตนั้นยังคงใช้เป็นสื่อในการส่งความรักให้แก่กันได้ชัดเจนเสียจริงๆ

(2)
วันแห่งความรักที่เวียนมาบรรจบแค่เพียงปีละครั้ง คู่รักต่างคาดหวังว่าเราจะพาลพบกับดินเนอร์สุดหรูกับอาหารเลิศรสดีๆสักมื้อในรอบปี ผมเห็นคุ่รักบางคู่ชวนควงแขนกันไปตามสถานที่แปลกๆ บ้างเลือกดินเนอร์หรูบนตึกระฟ้า บ้างเลือกร้านอาหารหรูที่ต้องใช้เวลาจับจองกันนานหลายเดือน บ้างเลือกที่จะส่งมอบความน่าประหลาดใจให้แก่กันในวันที่เรายังรักกันอยู่เช่นเดิม

ช็อคโกแลตแสนหวาน ดอกไม้ชูช่อแสนแพง กับมื้ออาหารสุดแสนประทับใจ มันเพียงพอแล้วกับความรักที่เรามอบให้แก่กันแล้วจริงหรือ ผมกลับมาคบคิดเมื่อเราต่างใช้ชีวิตไม่เหมือนกัน ทว่าโลกโซเชียลต่างหากละ ที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลของคนอื่นๆได้อย่างเสมอภาคกัน ภาพบนสังคมออนไลน์อาจจะกำลังส่งเสียงเรียกร้องให้คิดว่าสิ่งนั้นเหมาะสมหรือบ่งบอกว่าสิ่งไหนที่ควรจะส่งมอบให้แก่กันในวันนี้ ทว่าความคิดในหัวของเราเองทั้งนั้นที่กำลังตีความด้วยความอิจฉาหรือความน้อยเหนือต่ำใจที่ตัวเองไม่สามารถรักษามาตรฐานได้เหมือนแบบภาพบนจอที่สังคมจับตามอง

ตัดภาพกลับมาในวงสนทนาบนมือถือ เพื่อนๆที่ไร้คู่ต่างตัดพ้อกันอย่างพัลวัน แถมยังแอบเหน็บแนมความเว่อร์วังอลังการของเพื่อนอีกคู่กันยกใหญ่ เมื่อไม่มีคนรู้ใจแบบเขา ไม่ได้ดูดดื่มเช่นภาพที่ปรากฏในโลกออนไลน์แบบนั้น เป็นธรรมดาที่จะแอบน้อยใจในโชคชะตา โลกที่มีวันแห่งความรักเพียงหนึ่งวันในหนึ่งปี บางคนอาจเปรียบมันเหมือน "วันของคนขี้อิจฉา" ก็เป็นได้

ผ่านค่ำคืน 14 กุมภาพันธ์ ก็กลับสู่สถานการณ์ปกติ ไม่มีมื้อดินเนอร์หรู ไม่มีดอกกุหลาบที่ราคาติดเซลลิ่ง(ceiling) และอาจไม่มีความรักอันเว่อร์วังอีกต่อไป วันแห่งความรักอาจถูกออกแบบขึ้นมา เพื่อให้คนสองคนได้ลองทบทวนและพิสูจน์วันแห่งความรักในวันถัดๆไป ทั้งสองจะสร้างสรรค์ให้ความรักมั่นคงยิ่งขึ้นกว่านี้ได้อย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต่างใช้สิ่งใดเป็นตัววัดความเติบโต

กลับมาสู่โลกแห่งความจริงที่ผมกำลังใช้เวลาบนโต๊ะดินเนอร์ที่ไม่เลิศหรู ช็อคโกแลตแถมของเล่นอันเล็กน้อยกลับเพียงพอที่จะเข้าไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขได้ตลอดไป เรื่องราววันแห่งความรักอาจซับซ้อนเกินกว่าจะเอื้อนเอ่ยออกมาเป็นความรู้สึกดีๆให้เข้าใจ แค่คนทั้งสองต่างรับรู้ถึงความหมายจากถึงสิ่งดีๆที่มอบให้แก่กัน แค่นี้ก็คงพอ

That's call "PRESENT",It's enough & "PREFECT"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular