Beyond Creative, We do

FB:Theexplorerphotographer

test

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ผลิตผลของชีวิต



(1)
กลิ่นต้นไม้ ไออุ่น และสายลม พัดพาเข้ามาพร้อมๆกันในยามสาย แดดอ่อนๆสลับกับเงาไม้ชวนให้สายตาอันอ่อนเปลี้ยเพลียแรง เกือบจะคล้อยหลับไปในดินแดนสนธยา 

เราเริ่มก้าวเท้าอันหนักหน่วงเพื่อรุดหน้าไปให้ถึงยังจุดชมวิวเขานม วิวมุมสูงที่ต่างเล่าลือกันนักหนาว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในเกาะล้าน มุมมองที่ต้องก้าวไปให้ถึงจุดที่สูงที่สุดก่อนจึงจะมองเห็น บันไดสองร้อยขั้นคืออุปสรรคที่เราต้องฝ่าฟันไป ประกอบกับการย่ำเท้าให้มั่น ผ่านความร้อนแรงของแสงแดดที่แผดเผาไหม้จนแผ่นหลังเริ่มสุกเต็มที

ก่อนหน้านี้เราเพิ่งจะพึ่งพาความสะดวกสบายด้วยรถมอเตอร์ไซค์เป็นเครื่องทุ่นแรง หากเดินเท้าจากที่พักมายังจุดพักรถ ร่างกายคงสะบักสะบอมขึ้นอีกมากโข คงต้องขอขอบพระคุณ นักประดิษฐ์ชาวเยอรมันที่ชื่อ กอตต์ลีบ ไดม์เลอร์ (Gottlieb Daimler) ที่ได้คิดค้นพาหนะนี้ขึ้นมาได้ทันก่อนที่แสงแดดในสายวันนี้จะเผาผิวหนังเราให้ไหม้เกรียม

แดดร้อนๆกับความแห้งแล้งริมทางทำให้เหงื่อไหลไคลย้อยกันยกใหญ่ ด้วยระยะทางที่ไม่ไกล แต่กลับทำให้เราต้องเดินหยีตาได้อยู่นานสองนาน อาจไม่ใช่เพียงความร้อนที่สะท้อนให้เรามองเห็นความอ่อนล้าที่ปรากฏ ช่วงเวลาที่ร่างกายอิดโรยคล้ายจะขาดน้ำเช่นนี้ เราอาจจะฟุ้งซ่านกลับไปคิดถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เพิ่งจะผ่านพ้นมา

(2)
บนเวทีอันมโหฬาร ชายหนุ่มและหญิงสาวกำลังประกาศกร้าวให้ผู้คนเป็นสักขีพยานในความรักของเขาทั้งคู่ ในระยะไกลห่างจากเวทีเกือบสองร้อยเมตร ผมมองเห็นแค่เพียงพิธีกรรมการแต่งงานอันน่าประทับใจ พิธีการนั้นเกิดขึ้นไม่นานนัก และมันอาจจะสั้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่เจ้าสาวและเจ้าบ่าวผู้เป็นเพื่อนรักของผมได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมา 

บนเวทีนั้นพวกเขากำลังส่งเสียงอันไพเราะที่ดังกระหึ่ม ดูคล้ายเสียงเล่านั้นจะถูกป่าวประกาศออกมาจากลำโพงในโรงละครโอเปร่า มันส่งเสียงสะท้อนดังกึกก้องต่อไปได้อีกนานหลายวัน หากแม้ว่าพิธีการจะจบสิ้นลงไปแล้วก็ตาม

การมาร่วมงานแต่งงานของเพื่อนรักของผมในวันนี้ ทำให้ผมต้องรีบเหลียวหลังกลับมามองอนาคตของตัวเองในวันข้างหน้า ผลผลิตที่อยู่กับตัวในเวลานี้คือโครงร่างที่เราได้ก่อสร้างมาตรงตามแปลนไว้จึงหรือ เปรียบเทียบว่าชีวิตที่มั่นคงคือบ้านสักหลัง แล้วหากบ้านที่เรานั้นได้ทุ่มเวลาฟูมฟักมาเกือบสิบกว่าปียังไม่ขึ้นโครง-ขึ้นฝ้า-ขึ้นหลังคา-ขึ้นเพื่อมาจุนเจือ แล้วเราจักผ่านพ้นฤดูกาลแปรเปลี่ยนที่พัดผ่านเข้ามาได้อย่างไร

เสียงของคู่ชีวิตดูจะส่งเสียงได้ดังและกึกก้องที่สุดในสถานที่รับรองแห่งนี้ ชายหนุ่มและหญิงสาวที่ต่างมั่นใจและเชื่อมั่นในกันและกัน ได้ชักชวนพวกพ้องพี่น้องมาเฉลิมฉลองบทเรียนอันแสนมีค่าที่พวกเขาได้ผ่านร้อนหนาวมาด้วยกัน

ผลผลิตของชีวิตในวัยสามสิบต้นๆ อาจไม่ได้หมายถึงเพียงทรัพย์สินเงินทองที่เคยถูกตั้งเป็นเป้าหมายในวัยยี่สิบต้นๆเหมือนทุกวัน อาจเป็นเพราะว่าชีวิตที่ดีนั้น จักต้องประกอบไปด้วยผลิตผลที่มากกว่านั้นอย่างเช่นความรักที่ถูกสร้างสรรค์กันขึันมาด้วยคนสองคน

(3)
"รองเท้าขาดแล้วพี่" เสียงอุทานดังมาจากหญิงสาวคนข้างๆ จากความฟุ้งซ่านจึงกลับสู่เส้นทางเดิมอันร้อนผ่าว 


ความร้อนยังคงส่งรังสีแผดเผาร่างกายของเราอย่างไม่แยแส เราต่างไม่คิดที่จะเร่งฝีเท้าเพื่อที่จะไปให้ถึงยังจุดชมวิวให้เร็วที่สุด แต่เราเลือกที่จะค่อยๆย่ำลงไปบนบันไดแต่ละขั้นด้วยความมั่นคง และหากว่ารองเท้าที่ใส่อยู่มันเกิดขาดออกจากกันจริงๆ เราจะใช้เท้าเปล่าที่ทานทนนี้ก้าวต่อไป จนกว่าจะถึงจุดมุ่งหมายที่วาดหวังเอาไว้ ถึงหนังกำพร้าจะป่าวร้องและพองจนเป็นตุ่มใสๆ แต่เราก็ยังยืนยันที่จะไปต่อ แค่นี้ก็เพียงพอ

มองดูจุดชมวิวรอบทิศ มันช่างดูอ้างว้างไร้ผู้คนเสียเหลือเกิน ผมเงยหน้ามองแสงแดดที่กำลังตั้งฉากกับสันเขา แสงแดดส่องให้น้ำทะเลที่อยู่ไกลลิบนั้นทอประกายเป็นแสงสีนวล รู้สึกสบายตาและสายใจขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผล ก่อนที่แสงแดดนั้นจะลาลับกลับเข้าไปในกลีบเมฆก้อนใหญ่ เราต่างเก็บภาพความทรงจำอันน่าประทับใจก่อนจะลาจากจุดชมวิวไป

กิ่ง-ก้าน-ใบ จากร่มไม้ยังคงยืนหยัดกลมเกลี่ยวกันอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง สายลมที่พัดพากลิ่นไอของความเขียวขจียังคงตลบอบอวลไม่จางหาย หากช่วงหนึ่งของชีวิต คือการประกอบขึ้นมาจากสิ่งละอันพันละน้อยที่ประสบพบเจอเสมอตลอดเส้นทาง หากเราต่างเพียงตั้งจุดมุ่งหมายไว้เพียงหนึ่งสิ่ง ผลผลิตในวันนี้ มันเพียงพอต่อความต้องการในอีกช่วงขีวิตหนึ่งข้างหน้าของเราไหม หากได้รับว่าคำตอบคือไม่ ความเปลี่ยนแปลงของเราก็ควรจะเริ่มต้นขึ้นได้แล้วในวันนี้

องค์ประกอบของชีวิตต้องถูกปรุงแต่งด้วยรสชาติที่ไม่จำเจ ทำงานบ้าง พักบ้าง เดินทางบ้าง ใช้ชีวิตบ้าง ความหลากหลายชวนให้เราสร้างสรรค์ความสุขขึ้นจากสิ่งง่ายๆ ปลดปล่อยความรู้สึกที่ผิดพลาด ให้อภัยกับสิ่งที่พ้นผ่าน ละทิ้งหน้าที่และตำแหน่งในนามบัตรออกไปเสียบ้าง นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่เราได้กลับไปทำความรู้จักกับตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง และเพื่อกลับไปค้นพบผลิตผลที่ขาดหายไปในชีวิตประจำวันอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

มิงกะลาบา ความหวังใหม่ใต้เปลือกตา

ล้านนาแค่ขยิบตา

ล้านนาแค่ขยิบตา
บันทึกการเดินทางจำนวนสิบสี่ตอนที่จะเปลี่ยนมุมมองทุกการเดินทางให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Ads

Most Popular